
รับงานซ่อมบำรุงอะไหล่เครื่องจักรโรงงาน
รับซ่อมบำรุงอะไหล่เครื่องจักรโรงงาน
Machinery Maintenance
โรงกลึงชลบุรี บริษัท เอ็กซ์ฌีพ จำกัด ที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร รับงานซ่อมบำรุงชิ้นส่วน อะไหล่เครื่องจักรโรงงานอุตสาหกรรม ชิ้นส่วนแตกร้าว สึกหรอจากแรงเสียดทานที่เกิดจากการใช้งานของเครื่องจักรมาอย่างหนัก ตรวจสอบการสึกหรออย่างละเอียดโดยการวิเคราะห์ผิวรอยสึกชำรุด ด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน
รับงานซ่อมชิ่นส่วนของแกนหมุน ซ่อมเฟือง ซ่อมเพลา ลิ่ม คัปปลิ้ง ซ่อมด่วนชลบุรี
โรงกลึงชลบุรี บริษัท เอ็กซ์ฌีพ จำกัด ที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร รับงานซ่อมบำรุงชิ้นส่วน อะไหล่เครื่องจักรโรงงานอุตสาหกรรม ชิ้นส่วนแตกร้าว สึกหรอจากแรงเสียดทานที่เกิดจากการใช้งานของเครื่องจักรมาอย่างหนัก ตรวจสอบการสึกหรออย่างละเอียดโดยการวิเคราะห์ผิวรอยสึกชำรุด ด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน และวิเคราะห์ประเมินกลไกลการเสื่อมสภาพของสารหล่อลื่น และการวิเคราะห์เศษโลหะในไส้กรองน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้แล้ว

เรารับซ่อมเครื่องจักร ซ่อมอะไหล่ชิ้นส่วน
- การเชื่อมพอกผิวโลหะ (Surface Welding) เป็นเทคนิคที่นิยมใช้มากในงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของงานซ่อมบำรุงชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องจักรโรงงาน เนื่องจากผิวเชื่อมพอกที่ได้จะมีความแข็งค่อนข้างสูงมาก ขึ้นอยู่กับลวดเชื่อมที่ใช้ ผิวพอกจะมีการยึดเกาะที่ดีกับชิ้นงาน และเป็นเทคนิคที่ราคาไม่สูง มีความคล่องตัวได้ดีกว่า แต่ต้องอาศัยความชำนาญของผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์สูง
- การชุบแข็งด้วยเปลวไฟ (Flame Hardening) เป็นวิธีการชุบแข็งเฉพาะผิวเหล็กกล้าคาร์บอน นิยมใช้กับชิ้นงานที่ต้องทนต่อการสึกหรอได้ดี
- กระบวนการคาร์บูไรซิง (Carburising) เป็นเทคนิคการสร้างผิวแข็งที่ใช้สำหรับเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำให้ชิ้นงานมีความต้านทานสูงทนต่อการสึกหรอได้ดียิ่งขึ้น
- กระบวนการไนตรายดิง (Nitriding) เป็นกระบวนการทางเคมีความร้อนใช้ในการสร้างชั้นผิวแข็งสำหรับเหล็กกล้าเพื่อเพิ่มความแข็งแรงจะมีผลต่อความต้านทานการสึกหรอของวัสดุนั้นๆ ด้วยแร่ธาตุไนโตรเจนเข้าสู่ผิวเหล็กกล้าขณะหลอม และเมื่อปล่อยให้เย็นก็ไม่จำเป็นต้องนำไปชุบแข็งอีก
กระบวนการไนตรายดิง แบบก๊าซ (Gas nitriding)
ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย โดย นำชิ้นส่วนผ่านความร้อนที่ประมาณ 495-565 องศาเซลเซียส ภายใต้บรรยากาศก๊าซแอมโมเนีย หรือก๊าซผสมของไนโตรเจน ไฮโดรเจน และแอมโมเนีย เข้าสู่ชั้นผิววัตถุในระยะเวลาที่แตกต่างกัน เพื่อให้ความแข็งแรงจะมีผลต่อความต้านทานการสึกหรอของชิ้นส่วนโลหะ เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการทำไนตรายดิงแล้วก็สามารถนำชิ้นงานไปใช้ได้เลย โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการชุบเหมือนการทำคาร์บูไรซิงอีก
กระบวนการคาร์โบตรายดิง (Carbonitriding)
เป็นวิธีการชุบผิวแข็งที่ใช้สำหรับเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำ เหล็กกล้าไร้สนิมในบางกรณี คาร์โบไนตรายดิงเป็นกระบวนการที่ดัดแปลงมาจากกระบวนการคาร์บูไรซิงแบบก๊าซ ส่วนที่แตกต่างคือเพิ่มก๊าซแอมโมเนีย (Ammonia : NH3) ที่สามารถเข้าสู่ผิวเหล็กกล้าเข้าไผทำปฏิกิริยา ซึ่งมีข้อได้เปรียบที่สำคัญของกระบวนการคาร์โบไนตรายดิงเมื่อเทียบกับกระบวนการคาร์บูไรซิง คือ อุณหภูมิการชุบที่ต่ำกว่าและอัตราการชุบ (Quench rate) ที่ต่ำกว่า ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงชองขนาดได้น้อยการบิดเบี้ยวของชิ้นงานก็น้อยกว่า จึงสามารถควบคุมชิ้นงานได้มรีประสิทธิภาพมากกว่า และลดขั้นตอนการกัดแต่งชิ้นงานก่อนนำไปใช้งาน
กระบวนการไนโตรคาร์บูไรซิง (Nitrocarburising)
เป็นกระบวนการทางเคมีความร้อนที่ใช้ในการสร้างชั้นผิวแข็งด้วยการเติมธาตุไนโตรเจนและคาร์บอนลงในผิวของโลหะ เหล็ก โดยอาศัยการแพร่ของอะตอม หลักการของกระบวนการไนโตรคาร์บูไรซิงมีส่วนคล้ายกับการทำไนตรายดิง กล่าวคือ เป็นการสร้างฟิล์มของ ชั้นสารประกอบ (Compound layer) ผิวชั้นนอกสุด โดยชั้นสารประกอบนี้คุณสมบัติด้านการป้องกันการสึกหรอที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการต้านทานการสึกหรอแบบ Galling สามารถใช้ได้กับชิ้นงานที่ผลิตจากเหล็กกล้าคาร์บอน เหล็กกล้าไร้สนิม และเหล็กหล่อทั่วไป สามารถปรับปรุงเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำให้มีความต้านทานการสึกหรอของชิ้นงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (เมื่อเทียบความต้านทานก่อนและหลังทำไนโตรคาร์บไรซิง)
การเคลือบฟอสเฟต (Phosphate Coating หรือ Phosphating)
เป็นการเคลือบผิวแบบแปรสภาพ โดยที่ปฏิกิริยาเคมีจะสร้างชั้นโลหะฟอสเฟตที่ยึดติดเป็นอย่างดีลงบนผิวโลหะ ชิ้นงานที่นำมาเคลือบฟอสเฟตเป็นโลหะในกลุ่มเหล็ก เหล็กหล่อ เหล็กกล้า เหล็กกัลวาไนซ์ หรือบางกรณีสามารถชุบลงบนอะลูมิเนียมได้ด้วยเช่นกัน เมื่อนำชิ้นผลงานมาชุบในสารละลายกรดฟอสเฟอริกผสมกับเกลือของโลหะ จะเกิดปฏิกิริยาเคมีบนผิวจนได้เป็นชั้นผลึกฟอสเฟตบางๆ ที่สามารถใช้เป็นชั้นเคลือบป้องกันได้ และสามารถแบ่งเป็น 4 ประเภทตามการใช้งานในปัจจุบัน ได้แก่ เหล็กฟอสเฟต (Iron phosphate), สังกะสีฟอสเฟต (Zn phosphate), แมงกานีสฟอสเฟต (Mn phosphate), และตะกั่วฟอสเฟต (Lead phosphate)
ผิวโลหะที่ชุบแมงกานีสฟอสเฟต
การซ่อมผิวโลหะที่ชุบแมงกานีสฟอสเฟต
- การชุบเคลือบโลหะด้วยกระแสไฟฟ้า (Electroplating) คือ การเคลือบชั้นโลหะบางลงบนผิว
- ชิ้นงานด้วยกระแสไฟฟ้า เป็นเทคนิคที่นิยมทำเพื่อความสวยงาม เพิ่มความต้านทานการกัดกร่อน หรือเพื่อเพิ่มความต้านทานการสึกหรอให้กับชิ้นงาน เช่น การชุบเคลือบทองแดงด้วยกระแสไฟฟ้าในสารละลาย CuSO4 ในกระบวนการนี้
ชิ้นงานที่ต้องการเคลือบจะต้องนำไฟฟ้าและต่อเข้ากับวงจรให้เป็นขั้วแคโทด (ขั้วลบ) - โลหะ หรือวัสดุที่นำมาเคลือบจะต้องละลายในสารละลายได้และต่อเป็นขั้วแอโนด (ขั้วบวก)
- ชิ้นงานและขั้วแอโนดจะต้องจุ่มอยู่ในสารละลายอิเล็กโตรไลต์ที่เหมาะสม (ต้องมีไอออนของโลหะที่นำมาเคลือบละลายอยู่)
- จะต้องมีไฟฟ้ากระแสตรงวิ่งระหว่างขั้วแคโทดและแอโทด
- การชุบเคลือบด้วยโครเมืยมแข็ง (Hard Vhromium Plating) โครเมืยมแข็ง หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Hard chrome เป็นผิวเคลือบที่ผลิตโดยใช้วิธีการชุบเคลือบด้วยกระแสไฟฟ้าโดยใช้สารละลายอิเล็กโตรไลต์ที่มีส่วนผสมของกรดโครมิก (CrO3) และสารประกอบซัลเฟต (SO2-4) กรดโครมิกจะเป็นแหล่งจ่ายธาตุโลหะ (Cr) ให้แก่ชิ้นงานเพื่อสร้างชั้น Hard chrome แต่จะต้องมีสารเร่งปฏิกิริยา (Catalyst) อย่ในสารละลายด้วย ตัวที่นิยมใช้ก็คือ สารประกอบกลุ่มซัลเฟต หรือบางกระบวนการก็อาจมีฟลูออไลต์ผสมอยู่ด้วย แต่ในกระบวนการอย่างง่ายก็จะใช้แบบกรดโครมิก + สารประกอยซัลเฟต สัดส่วนที่ใช้จะแตกต่างกันบ้างแล้วแต่กระบวนการ แต่ควรจะใช้อัตราส่วนความเข้มข้นของ กรดโครมิก : ซัลเฟต ให้แอยู่ระหว่าง 75 : 1 ถึง 120 : 1 โดยทั่วไปนิยมใช้ที่ประมาณ 90 : 1 ถึง 110 : 1 เพื่อให้เกิดผิวเคลือบที่สม่ำเสมอ แต่ภ้าหากเลือกใช้อัตรส่วนต่ำ (ประมาณ 75 : 1 ถึง 90 : 1) จะได้ผิวเคลือบที่ขาวกว่า (ขาวเงิน) จะมีรอยไหม้จากความร้อนน้อยกว่า และสามารถใช้กระแสไฟฟ้าได้สูงกว่าด้วย
- การพ่นเคลือบด้วยเปลวความร้อน (Thermal Spraying) เป็นกรรมวิธีทางวิศวกรรมพื้นผิว ที่สามารถผลิตผิวเคลือบที่มีความหนาตั้งแต่ประมาณ 30-50 ไมคอน (03-0.05 mm.) ขึ้นไปจนถึงหลายมิลลิเมตร โดยสามารถเคลือบผิววัสดุหลากหลายประเภทที่สถานะของเหลวมีช่วงอุณหภูมิกว้างพอ ซึ่งรวมไปถึง โลหะ อโลหะ อัลลอย สารประกอบโลหะ เซรามิกส์ และโพลิเมอร์บางประเภท ส่วนชิ้นงานที่นำมาพ่นเคลือบจะไม่จำกัดประเภทของวัสดุ อาจเป็นชิ้นงานที่ผลิตจากโลหะ ไม้ พลาสติก เซรามิกส์ ฯลฯ เนื่องจากเป็นเทคนิกส์ที่ใช้หลักการทางกลในการเคลือบและยึดเกาะ
- การซ่อมแบบเคลือบผิวด้วยไอกายภาพ (Physical Vapour Deposition : PVD) เป็นการสร้างฟิล์มบางเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น การเคลือบฟิล์มแข็งเพื่อป้องกันการสึกหรอหรือฟิล์มที่มีคุณสมบัติเฉพาะทางไฟฟ้า สามารถเลือกวัสดุเคลือบได้หลากหลาย โลหะ โลหะผสม และสารประกอบบางประเภท โดยจุดประสงค์ในการใช้งานจะเป็นตัวกำหนดวัสดุที่จะมาผลิตเป็นฟิล์มบาง PVD เป็นกระบวนการเคลือบผิวลงบนชิ้นงานโดยการเปลี่ยนวัสดุเคลือบให้กลายเป็นไอ ซึ่งจะกลั่นตัวบนผิวหน้าของชิ้นงานและสร้างเป็นฟิล์มขึ้นผิวโลหะ
- การซ่อมชิ้นงานเคลือบผิวด้วยไอเคมี (Chemical Vapour Deposition : CVD) เป็นเทคนิคการผลิตฟิล์มบางของโลหะได้เกือบทุกชนิดและอโลหะอีกหลายประเภทลงบนชิ้นงานในภาคอุตสาหกรรมมีการใช้งาน CVD ที่หลากหลาย เช่น การเคลือบสารกึ่งตัวนำ (Semiconductor) และการผลิตผงอนุภาคขนาดเล็ก เป็นต้น ในด้สนการเคลือบเพื่อป้องกันการสึกหรอก็มีการนำ CVD มาใช้อย่างแพร่หลาย โดย CVD สามารถเคลือบวัสดุแข็ง เช่น สารประกอบออกไซด์ คาร์ไบด์ และไนตรายด์ สำหรับชิ้นส่วนเครื่องมือ (Tool) แม่พิมพ์ (Mould and die) ร่องลื่น (Bearing) และชิ้นส่วนเครื่องจักรกลอื่นๆ อีกมากมาย

Tribology ผลกระทบความเสียหายจากการสึกหรอต่ออุสาหกรรม การชำรุด แตกหักใช้งานไม่ได้ปกติจากอุปกรณ์ ชิ้นส่วน อะไหล่เครื่องจักรกลที่ผ่านการใช้งานย่อมเกิดการสึกหรอของเนื้อโลหะ
- งานซ่อมแซมการชำรุดของชิ้นส่วน อะไหล่เครื่องจักรสึกหรอ เกิดจากแรงเสียดทานแบบไถล (Sliding Friction)
- ซ่อมแซมชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องจักรสึกหรอ ชำรุด ที่เกิดจากแรงยึดเหนี่ยว (Adhesion Force : Fa)
- รับซ่อมแซมชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องจักรสึกหรอ ชำรุด ที่เกิดจากสารหล่อลื่นไม่สมบูรณ์ (Transfer Layer and Third Body film.)
- รับซ่อมแซมชิ้นส่วนอะไหล่ จากการสึกหรอของเซรามิกส์วิศวกรรม (Engineering ceramics) คอมโพสิตและวัสดุประกอบคาร์ไบด์ ในสภาวะกัดกร่อน
- ตรวจสอบและรับซ่อมแซม สึกหรอของโพลิเมอร์ (Adhesive Wear and Abrasive Wear)
- รับซ่อมแซมชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องจักรระหว่างการใช้งานในกระบวนการ บด โม่ ขัด เจียร ในระบบฟันเฟืองเกิดการชำรุด สึกหรอ
- รับซ่อมแซมปั๊ม ท่อระบายน้ำ ที่เกิดจากการกัดกร่อนของรองลื่น (แบริง) ชำรุด เสียหาย
- รับซ่อมแซมแม่พิมพ์โลหะ เกิดปัญหาการสึกหรอระหว่างการทำงานในกระบวนการขึ้นรูปโลหะเย็น
- รับซ่อมแซมแม่พิมพ์โลหะ ในกระบวนการขึ้นรูปโลหะร้อนสึกหรอ ชำรุด
- การวิเคราะห์สารล่อลื่นที่ใช้แล้วเพื่อประเมินการเสื่อมสภาพ และหาวิธีการป้องกันที่เหมาะสม
บริษัท เอ็กซ์ฌีพ จำกัด
20/234 หมู่ที่ 5 ต.ห้วยกะปิ อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี 20130
ติดต่อสอบถาม
คุณสุดเดช เมฆอารี (คุณบอนด์)